วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สังเคราะห์ความหมายของหลักสูตร


หลักสูตร  คือ เป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา ไทเลอร์ (Tyler, 1949 : 79)
หลักสูตร ความหมาย
ไทเลอร์
(Tyler, 1949 : 79)
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
(2521 : 12)
ศักดิ์ศรี ปาณะกุล
(2543 : 2)
วิชัย วงษ์ใหญ่
(2554:6)
สังเคราะห์ของ
อัจฉรีวรรณ  ศรีวงษ์
เป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา
หลักสูตร คือ ข้อกำหนดที่ประกอบด้วยหลักการ จุดหมาย โครงสร้าง แนวทาง วิธีการ เนื้อหา วัสดุอุปกรณ์ และการจัดการเรียนการสอน   
หลักสูตร หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ หรือผ่านการยกร่างอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยรายละเอียดของหลักการ จุดหมาย โครงสร้างเนื้อหา กิจกรรม แนวทางหรือวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ การวัดผลและประเมินผล รวมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
วิเคราะห์ความหมายของหลักสูตรซึ่งโอลิวา (Oliva, 2009:3) ให้ไว้ พบว่าความหมายที่แคบของหลักสูตรคือ วิชาที่สอน ส่วนความหมายที่กว้างของหลักสูตรคือ มวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้กับผู้เรียน ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม
หลักสูตร คือ แบบแผนที่กำหนดโครงสร้างแนวทางในการเรียนการสอน ทางภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติรวมทั้งการมีส่วนร่วมกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งทั้งหมดผ่านการกรองอย่างมีระบบ  โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น