หลักสูตร คือ เป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด
โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา ไทเลอร์ (Tyler, 1949 : 79)
หลักสูตร ความหมาย
ไทเลอร์
(Tyler, 1949 : 79)
|
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
(2521 : 12)
|
ศักดิ์ศรี ปาณะกุล
(2543 : 2)
|
วิชัย วงษ์ใหญ่
(2554:6)
|
สังเคราะห์ของ
อัจฉรีวรรณ ศรีวงษ์
|
เป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด
โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา
|
หลักสูตร คือ ข้อกำหนดที่ประกอบด้วยหลักการ จุดหมาย โครงสร้าง
แนวทาง วิธีการ เนื้อหา วัสดุอุปกรณ์ และการจัดการเรียนการสอน
|
หลักสูตร หมายถึง
ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ
หรือผ่านการยกร่างอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยรายละเอียดของหลักการ จุดหมาย
โครงสร้างเนื้อหา กิจกรรม แนวทางหรือวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ
การวัดผลและประเมินผล
รวมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
|
วิเคราะห์ความหมายของหลักสูตรซึ่งโอลิวา (Oliva, 2009:3) ให้ไว้ พบว่าความหมายที่แคบของหลักสูตรคือ
วิชาที่สอน ส่วนความหมายที่กว้างของหลักสูตรคือ
มวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้กับผู้เรียน ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
หลักสูตร คือ
แบบแผนที่กำหนดโครงสร้างแนวทางในการเรียนการสอน ทางภาคทฤษฎี
ภาคปฏิบัติรวมทั้งการมีส่วนร่วมกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
ซึ่งเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งทั้งหมดผ่านการกรองอย่างมีระบบ โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น